top
 0982.566.782
Thiet ke web hai phong chuyen nghiep
Thiết kế website, quảng cáo trực tuyến, xây dựng phần mềm, dịch vụ domain-hosting

Các yếu tố của mô hình kinh doanh eBay

Ngày đăng: 05 - 01 - 2013

Các yếu tố của mô hình kinh doanh eBay Tài sản quan trọng nhất của eBay là khả năng liên kết người bán và người mua trên cùng một website, tại đó eBay thu về một khoản phí nhỏ cho việc niêm yết hàng hoá và bán hàng

Đăng bởi: Thiết kế web Hải Phòng - HPSOFT 

 

Các yếu tố của mô hình kinh doanh eBay

* Giá trị khách hàng:

Tài sản quan trọng nhất của eBay là khả năng liên kết người bán và người mua trên cùng một website, tại đó eBay thu về một khoản phí nhỏ  cho việc niêm yết hàng hoá và bán hàng (như trình bày trong mục nguồn doanh thu dưới đây). eBay nỗ lực để tạo cho khách hàng sự thoả mãn cao nhất, và danh tiếng của công ty giúp duy trì vị trí dẫn đầu của mình trong số các trang web đấu giá trực tuyến trên thế giới vốn đi theo bước đi của eBay.  Ở eBay có câu nói sau: “Chìa khoá dẫn đến thành công của eBay là sự tin tưởng. Sự tin tưởng giữa người mua và người bán, những người tạo ra cộng đồng eBay. Và sự tin tưởng giữa người sử dụng với eBay, công ty.” eBay dựa trên cộng đồng của mình để kiểm soát trật tự trên trang web. “Cộng đồng của eBay tự mình kiểm soát trật tự, và người sử dụng thường hình thành nên “mạng theo dõi” (neiboughhood watch) giúp kiểm soát các hành động sử dụng sai mục đích hoặc vi phạm quy định của trang web.” eBay cũng nỗ lực trong việc bảo đảm sự an toàn riêng tư của người sử dụng. Chính sách bảo vệ sự riêng tư khách hàng của eBay là TRUSTe, và eBay cũng là thành viên sáng lập của Hiệp hội Bảo mật Trực tuyến (Online Privacy Association).

eBay cung cấp cho khách hàng một lượng đa dạng các loại công cụ hướng dẫn mua/bán hàng tại trang web, các dịch vụ tạo điều kiện cho khách hàng có thể mua và bán nhanh chóng, an toàn và tiện lợi. Trong số các dịch vụ này có dịch  vụ thanh toán PayPal (Phụ lục 3), các hướng dẫn để kinh doanh an toàn, và Chương trình Phát triển (Developers Program) cho các thành viên của cộng đồng eBay những người muốn phát triển các giải pháp công nghệ của riêng mình.

* Quy mô: 

Trung bình một ngày có tới hàng triệu món hàng được niêm yết tại eBay. Khách hàng đến với eBay để mua và bán những mặt hàng nhiều chủng loại khác nhau từ những món đồ rẻ tiền, lặt vặt như búp bê, đồ chơi, đĩa nhạc, cái ảnh dán tường nhỏ cho tới những món hàng giá trị lớn như xe hơi đã qua sử dụng, quần áo, sách báo, và đồ điện tử. Sản phẩm để đấu giá trên eBay đa dạng tới mức, danh sách niêm yết hàng trên trang web rất dài, và khi khách hàng nhấn chuột vào từng hạng mục trên danh sách thì cũng sẽ hiện ra đến vô số những món hàng tương tự trong cùng danh mục. Phần lớn sự tăng trưởng của eBay là dựa trên các hạng mục hàng mới liên tục xuất hiện. Khi eBay nhận ra xu hướng các loại ô tô, phụ tùng ô tô cũng có thể bán được thì eBay đã giới thiệu mục eBay Motors. Ngày nay, eBay Motors là hãng kinh doanh xe hơi lớn nhất California với doanh số bán trên một tỷ đô la mặt hàng xe hơi và phụ tùng. 

Khách mua hàng ở eBay không chỉ mua hàng theo hình thức đấu giá, nghĩa là trả giá đến khi nào người bán chấp nhận bán, mà còn có thể mua hàng theo hình thức giá cố định thông qua một chức năng gọi là Buy It Now. Buy It Now là một sự cải tiến ở eBay, hiện nay có 45% các danh sách yết hàng có sử dụng chức năng này, và nó đã thu hút thêm được nhiều khách mua hàng hơn và giúp cho các cuộc đấu giá kết thúc nhanh chóng hơn so với trước. Giám đốc điều hành của eBay, Whitman cho biết việc mua hàng theo mức giá cố định sẽ tiếp tục trở thành một bộ phận quan trọng trong mô hình kinh doanh của eBay (chiếm 19% doanh số bán hàng trong quí IV, 2001)

Về mặt địa lí, quy mô thị trường của eBay trải khắp thế giới, có thể nói, tính chất quốc tế của hoạt động kinh doanh trên eBay là không thể phủ nhận. Mọi người từ khắp nơi trên thế giới đến mua và bán tại eBay. Hiện nay, eBay đã có cơ sở tại Úc, Áo, Bỉ, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Hồng Kông, Ấn Độ, Ailen, Italy, Hà Lan, Niu Zilân, Singapo, Tây Ban Nha, ThụyĐiển, Thụy Sỹ, Đài Loan, Anh, và Hoa Kỳ. Thêm vào đó, eBay cũng có mặt tại Hàn Quốc và Châu Mỹ Latinh thông qua đầu tư trang đấu giá điện tử và MercadoLibre.com tại các nơi đó.

* Giá cả - Thiet ke web:

Đối tượng khách hàng của eBay là người bán và người mua. Người mua đến với eBay hoàn toàn miễn phí, họ có thể mua bất cứ thứ gì và được hưởng mọi sự thuận lợi với các tiện ích hiện đại của trang web. Người bán, vì thực hiện việc kinh doanh, ít nhất là bán những thứ đồ lặt vặt, cũng đã thu được tiền về cho mình, nên eBay xác định giá cả dịch vụ mà mình cung ứng sẽ nhằm vào đối tượng khách hàng này.

Giá dịch vụ của eBay linh động theo từng mặt hàng cụ thể, và mức giá này được trình bày ở phần doanh thu ngay sau đây.

Còn hình thức giá cả của các mặt hàng kinh doanh trên eBay thì như đã trình bày ở trên, có thể là theo hình thức đấu giá, hoặc theo hình thức giá cố định. Ban đầu, giá cả các mặt hàng trên eBay là theo hình thức đấu giá. Khi eBay tiến hành mở rộng quy mô kinh doanh thì hạng mục những mặt hàng bán theo giá cố định cũng xuất hiện. Đó là sự thay đổi mang tính tất yếu bởi doanh nghiệp nào cũng cần phải đổi mới phương thức kinh doanh để phù hợp với nhu cầu thực tế.

* Nguồn doanh thu:

-                     Khi một hàng hoá được niêm yết trên eBay thì người bán phải trả một khoản phí không hoàn lại – phí thâm nhập Insertion Fee –  có mức vào khoảng 30 cents đến 3,30 đô la, tùy thuộc vào giá mở đấu giá của người bán cho mỗi mặt hàng.

-                     Một khoản phí để tăng lựa chọn yết hàng (additional listing options) nhằm làm sản phẩm được để mắt tới nhiều hơn như đánh dấu hoặc bôi đậm trong danh sách.

-                     Một khoản phí giá trị sau cùng (Final Value) (giá bán cuối cùng) vào cuối mỗi cuộc đấu giá. Khoản phí này thường ở mức từ 1,25% đến 5,25% giá bán cuối cùng của hàng hoá.

 

------------------------------------------------------------------------- 

 



Chia sẻ
Share on Facebook


.: Các tin thiết kế web khác :.

thiet ke web Hai Phong123

Tư vấn thiết kế web
Thiet ke web Hai Phong ho tro
Tư vần thiết kế website, hỗ trợ trực tuyến

     Hotline: 0982.566.782

   Kinh Doanh     Thiet ke website Hai Phong yahoo   Thiết kế web Hải Phòng Skype     Email tu van thiet ke web




Khách hàng nói về chúng tôi
Công ty thiết kế web Hải Phòng

CEO Nguyễn Văn Công

Công ty TNHH TMDV Trường Hưng. Tel: 0936 847 357

CEO Hà Thị Thanh Xuân

Công ty TNHH Cửa Cuốn Đại Phúc. Tel: 0912.665.189

CEO Tạ Thị Hương

Công ty In Phi Long. Tel: 0936.434.222

CEO Nguyễn Tuấn Dũng

Chủ tịch hệ thống Yoga Vàng Việt Nam. Tel: 0968.25.6868