top
 0982.566.782
Thiet ke web hai phong chuyen nghiep
Thiết kế website, quảng cáo trực tuyến, xây dựng phần mềm, dịch vụ domain-hosting

Cách xác định từ khóa (keywords) để SEO hiệu quả

Ngày đăng: 19 - 05 - 2011

Cách xác định từ khóa (keywords) để SEO hiệu quả    Một khi bạn bắt đầu cho công việc làm SEO của mình. Điều đầu tiên bạn cần hướng đến tất nhiên sẽ là các từ khóa (keywords). Bài viết này tôi sẽ chia sẽ cách để lựa chọn và xác định từ khóa nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho bạn.

 

Xác định từ khóa chủ đạo

Thông thường, các từ khóa chủ đạo mang tính cạnh tranh cao. Do đó, nếu như từ khóa chủ đạo của bạn có tính cạnh tranh quá cao, thì sau khi xác định từ khóa chủ đạo, bước tiếp theo của bạn là cần xác định từ khóa phụ. Bạn cần phải xác định từ khóa phụ bởi vì một khi bạn chưa thật sự am hiểu nhiều về SEO sẽ làm cho bạn khó khăn và tốn thời gian hơn để thu được kết quả đối với từ khóa chủ đạo.

Đối với những từ khóa có tính cạnh tranh cao, rất khó để cho website của bạn có thể tăng hạng trong một thời gian ngắn. Điều này sẽ khiến cho bạn khó theo dõi được tính hiệu quả của những công việc mình đã làm.

Để xác định từ khóa chủ đạo, ở đây tôi xin phép lấy ví dụ về việc làm SEO cho website www.hpsoft.vn

Hpsoft.vn được xác định dịch vụ chủ đạo sẽ là thiết kế website. Do đó, từ khóa chủ đạo mà tôi xác định sẽ là: thiet ke web, thiết kế web, thiet ke website, thiết kế website. Một trong những khó khăn cho việc SEO tiếng Việt là mỗi từ khóa mà bạn muốn làm SEO thì phải làm cả từ không dấu và có dấu. Tuy nhiên, thông thường thì từ không dấu được tìm kiếm nhiều hơn.

Xác định từ khóa phụ

 

Từ khóa chủ đạo đã được xác định, việc tiếp theo của bạn là xác định từ khóa phụ cho nó. Cách xác định từ khóa phụ có 2 cách như sau:

1. Từ khóa phụ bao gồm từ khóa chủ đạo

Loại từ khóa phụ bao hàm từ khóa chủ đạo sẽ các từ khóa phụ thông thường là những cụm từ có bao gồm từ khóa chính. Tôi xin phép lấy từ thiet ke web làm ví dụ. Lúc này, từ khóa phụ sẽ có thể là: thiet ke web mien phithiet ke web gia rethiet ke web bat dong san, tu van thiet ke web, cac xu huong thiet ke web

 

2. Từ khóa phụ được tách ra từ từ khóa chính

Đây là loại từ khóa được tách ra từ các từ khóa chính. Điển hình với từ thiet ke web thì sẽ có từ khóa phụ bao gồm: thiet keweb. Đặc biệt loại từ khóa phụ này lại có tính cạnh tranh có thể nói thông thường còn cao hơn cả từ khóa chính bởi vì số lượng từ trong keywords ít hơn. Ở đây tôi nói "thông thường" có nghĩa là không phải lúc nào từ khóa có lượng từ ít hơn thì cạnh tranh cao hơn. Nếu như bạn có nhiều kinh nghiệm về làm SEO không quá khó để nghiệm ra được điều này.

Tuy nhiên, vì sao bạn lại cần phải xác định từ khóa phụ dạng 2 này khi thông thường nó lại có tính cạnh tranh cao hơn cả từ khóa chủ đạo. Đó là bởi vì việc tách ra như vậy có thể sẽ tạo thêm cho bạn nhiều lựa chọn hơn để hướng đến mục đích cuối cùng là từ khóa chủ đạo. Tôi lấy ví dụ, đối với việc tách từ khóa như trên, tôi sẽ có thêm hai lựa chọn nữa là từ thiet ke và web. Từ hai lựa chọn mới này bạn lại tiếp tục sinh ra những từ phụ cho nó như: thiet ke logo, thiet ke banner, thiet ke do hoa, web dong, web tinh, web html,...

Sau khi đã có danh sách các từ khóa được xác định, bạn cần phân tích và so sánh tìm hiểu cân đối giữa từ khóa nào được tìm nhiều nhất, từ khóa nào có tính cạnh tranh cao để có lựa chọn hiệu quả nhất cho mình. Bạn có thể dùng Google Keywords Tool để biết được các thông số cần thiết và đưa ra thứ tự ưu tiên cho công việc bạn cần làm. Ngoài ra, công cụ này cũng có thể hỗ trợ bạn trong quá trình xác định các từ khóa phụ từ những gợi ý đưa ra.

Có lẽ sẽ còn rất nhiều cách khác để hỗ trợ cho việc SEO từ khóa của bạn, nhưng một trong những cách khá dễ mà bạn hàng ngày tiếp xúc với nó chính là Google Suggestion. Google Suggestion có hai dạng, dạng thứ nhất là khi bạn đang gõ trên ô tìm kiếm bạn sẽ thấy một danh sách xổ xuống. Hay khi bạn đã nhận được trang kết quả từ Google, bạn sẽ thường nhìn thấy những gợi ý từ khóa khác nằm ớ dưới cùng trang đầu tiên.

Đối với những người làm SEO lâu năm và kinh nghiệm, có nhiều kiến thức về SEO thì họ sẽ có đủ tự tin để bắt đầu với những từ khóa có tính cạnh tranh cao. Tuy nhiên, nếu như bạn là người mới bắt đầu tìm hiểu và làm SEO thì tôi khuyên bạn nên chọn từ có tính cạnh tranh thấp nhằm dễ dàng theo dõi được hiệu quả.

Để xác định được tính cạnh tranh cao hay thấp của một từ khóa thì có rất nhiều yếu tố bạn cần thu thập và có thể sử dụng các công cụ để hỗ trợ bạn. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi thì đa phần các công cụ không thật sự chính xác lắm. Có lẽ một ngày đẹp trời nào đó tôi sẽ viết bài về các thủ thuật xác định tính cạnh tranh của từ khóa.

Sau khi đã có một danh sách từ khóa với những mức độ ưu tiên, bạn đã có thể bắt tay vào làm SEO và xây dựng nội dung cho website của bạn.

Bạn nên lưu ý là trong quá trình làm SEO và xây dựng nội dung, mỗi từ khóa chính xác chỉ nên hướng đến 1 trang. Cụ thể từ thiet ke web, thiet ke, web, thiet ke web mien phi,... mỗi từ chỉ nên hướng đến 1 trang tương ứng. Ngược lại bạn không nên liên kết một từ chính xác đến nhiều trang, cụ thể là từ thiet ke web lúc thì link đến trang A, lúc thì link đến trang B. Cái này có lẽ tôi không cần phải giải thích nhiều bởi vì thay vì làm như thế tại sao bạn lại không tập trung hết một ý nghĩa cho một trang xác định (thông qua từ khóa), tập trung vào một trang sẽ làm cho trang đó của bạn được đánh giá mạnh hơn. Tất nhiên đối với những trường hợp đồng nghĩa như thiet ke web, thiet ke website, thiết kế web, thiết kế website... thì bạn có thể hướng đến cùng một trang.

Cách liên kết như tôi vừa đề cập theo kinh nghiệm của tôi là hiệu quả nhất mà tôi đúc kết ra từ nhiều yếu tố, có lẽ những gì giải thích ở trên sẽ khiến bạn hơi mơ hồ. Tôi sẽ có một bài viết khác để bổ sung thêm cho vấn đề tại sao lại nên liên kết như vậy để tránh làm loãng chủ đề bài viết này chỉ gói gọn trong phạm vi xác định từ khóa để có chiến lược làm SEO sao cho hiệu quả.

Một số lưu ý khi xây dựng từ khóa

Một điều khá quan trọng bạn cần lưu ý là không nên đặt quá nhiều keywords cho nội dung một trang web (ở đây tôi muốn nhấn mạnh để tránh làm bạn hiểu nhầm là trang web hay web page chứ không phải website là bao gồm nhiều trang web). Việc đặt quá nhiều keywords cho nội dung sẽ bị xem là spam, những con robot của các bộ máy tìm kiếm được lập trình khá tốt để nhận biết được việc bạn lạm dụng từ khóa. Hãy sử dụng từ khóa của bạn một cách khôn ngoan và khéo léo để website của bạn có mật độ từ khóa bạn hướng đến một cách vừa đủ và không gây cho người đọc phải khó chịu. Theo kinh nghiệm của cá nhân tôi thì mật độ từ khóa vào khoảng 4% - 6% (tức cứ 100 từ thì có khoảng 4 đến 6 từ là từ khóa) thì vừa đủ. Mặc dù vậy, bạn cũng không phải quá bận tâm về mật độ từ khóa, bạn chỉ cần xác định chủ đề và viết nội dung thì thông thường mật độ từ khóa cũng xấp xỉ con số mà tôi đưa ra.

-----------------------------------------------------------------------

CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP PHẦN MỀM HẢI PHÒNG - HPSOFT.VN




Chia sẻ
Share on Facebook


.: Các tin thiết kế web khác :.

thiet ke web Hai Phong123

Tư vấn thiết kế web
Thiet ke web Hai Phong ho tro
Tư vần thiết kế website, hỗ trợ trực tuyến

     Hotline: 0982.566.782

   Kinh Doanh     Thiet ke website Hai Phong yahoo   Thiết kế web Hải Phòng Skype     Email tu van thiet ke web




Khách hàng nói về chúng tôi
Công ty thiết kế web Hải Phòng

CEO Nguyễn Văn Công

Công ty TNHH TMDV Trường Hưng. Tel: 0936 847 357

CEO Hà Thị Thanh Xuân

Công ty TNHH Cửa Cuốn Đại Phúc. Tel: 0912.665.189

CEO Tạ Thị Hương

Công ty In Phi Long. Tel: 0936.434.222

CEO Nguyễn Tuấn Dũng

Chủ tịch hệ thống Yoga Vàng Việt Nam. Tel: 0968.25.6868