top
 0982.566.782
Thiet ke web hai phong chuyen nghiep
Thiết kế website, quảng cáo trực tuyến, xây dựng phần mềm, dịch vụ domain-hosting

CÁC MÔ HÌNH KINH DOANH ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CỦA GIÁO SƯ MICHAEL RAPPA

Ngày đăng: 03 - 05 - 2011

Các mô hình kinh doanh ứng dụng TMĐT hiện nay

 

  1. Brokerage Model – Các mô hình môi giới

Buy/Sell Fulfillment – Mua/Bán trọn gói

Những người tham gia phải đặt mua hoặc bán và người môi giới thu lệ phí của người bán hoặc người mua cho mỗi giao dịch. Ví dụ: eTrade.com, ngoài ra, các đại lí lữ hành cũng thuộc nhóm này.

Marketing Exchange – Thị trường trao đổi

Đây là một mô hình ngày càng phổ biến trong mối quan hệ doanh nghiệp – doanh nghiệp (B2B). Trong mô hình này, người môi giới thường thu tiền của người bán một khoản lệ phí tính theo giá trị doanh thu. Cơ chế tính giá có thể chỉ đơn giản là chào hàng/mua, chào hàng/mua sau khi thương lượng hoặc một cuộc đấu giá chào hàng/đặt giá.

Business Trading Community – Cộng đồng thương mại của các doanh nghiệp

Một ý  tưởng do VerticalNet.com (Mỹ) khởi xướng. Đây là một trang web đóng vai trò của một nguồn thông tin quan trọng và đầy đủ cho các thị trường cao cấp. Các cộng đồng của VerticalNet có các thông tin về sản phẩm trong phần hướng dẫn mua hàng, sổ địa chỉ sản phẩm và các nhà cung cấp, các tin và bài viết hàng ngày, rao mua rao bán và tuyển lao động... Thêm nữa, các site của VerticalNet cho phép các doanh nghiệp trao đổi thông tin theo kiểu B2B, hỗ trợ các chương trình thương mại và các hoạt động thương mại theo kiểu hiệp hội. Ví dụ: Buzzsaw.com.

Buyer Aggregator – Nhiều người mua kết hợp

Hình thức này là một quá trình kết hợp cho những người mua riêng lẻ thành từng nhóm để mua các lô hàng từ Internet. Cho phép các cá nhân có lợi như là các doanh nghiệp khi mua sản phẩm theo lô lớn. Người bán chỉ phải trả một khoản phí nhỏ cho mỗi lần bán theo hình thức trả phí theo số lần giao dịch. Ví dụ: MobShop (accompany.com), Volumebuy.com, Etrana.com.

Distributor – Nhà phân phối

Loại điều hành theo kiểu catalog, nơi mà website liên kết một số lượng lớn các nhà sản xuất với những người mua buôn với số lượng lớn. Nhà phân phối giảm được chi phí bán hàng do giảm nhân công trong các quá trình kiểm tra đơn hàng, báo giá và xử lýý đơn hàng. Người môi giới thu phí từ các giao dịch mua bán giữa các nhà phân phối và các đối tác thương mại của họ. Người mua sẽ thâm nhập thị trường nhanh hơn và giảm chi phí. Người mua có các phương tiện để nhận được các báo giá từ các nhà phân phối mà họ quan tâm như chỉ ra các giá cả cụ thể, thời gian và các khả năng thay thế... nên các giao dịch trở nên có hiệu quả. Các nhà phân phối giảm được các chi phí bán hàng nhờ việc chào giá, xử lýý đơn hàng, theo dõi tình trạng đơn hàng và thay đổi nhanh chóng hơn với nhân công ít hơn. Ví dụ: Queslink.com, Converge Trade (converge.com).

Virtual Mall – Chợ ảo đơn giản

Là một website trở thành nơi hội tụ của nhiều người bán hàng. Doanh thu la các phí hàng tháng cho các giao dịch, tên cửa hàng và cài đặt. Thành công của một chợ ảo sẽ nhiều hơn nữa khi kết hợp chặt chẽ với một site thông tin hoặc các dịch vụ xử ýlý giao dịch tự động hoặc các cơ hội tiếp thị. Ví dụ: Yahoo!Stores (storesyahoo.com), Stuff.com, ExciteStores.com).

 

 

Metamediary – Chợ ảo có xử lýý giao dịch

Giống như chợ ảo, nhưng người tổ chức còn có thêm việc xử lýý các giao dịch và cung cấp thêm các dịch vụ bảo vệ khách hàng. Trong mô hình này, người ta thu phí thiết lập hệ thống và phí trên mỗi giao dịch. Ví dụ: HotDispatch.com, Amazon.com.

Auction Broker – Môi giới đấu giá

Một website tổ chức bán đấu giá cho các cá nhân hoặc nhà cung cấp muốn bán hàng. Người môi giới th tiền lệ phí theo tỷ lệ của giá trị giao dịch. Người bán sẽ chấp nhận đặt giá cao nhất của những người mua trên mức tối thiểu. Các cuộc đấu giá có thể thay đổi tuỳ theo luật chào hàng và đặt giá. Ví dụ: eBay.com, AuctionNet.com.

Reverse Auction – Mua đấu giá

Mô hình kinh doanh “tự đặt giá”, còn gọi là “thu thập nhu cầu”. Một người mua đề xuất ra giá cho sản phẩm/dịch vụ và người môi giới tìm kiếm nguồn hàng bằng cách liên hệ với các nhà cung cấp. Ví dụ: Priceline.com, Respond.com, eWanted.com.

Classifieds – Rao mua bán

Một nơi để yết các hàng hoá cần bán hoặc cần mua, giống như nhà cung cấp nội dung tin địa phương. Giá cả của hàng hoá có thể được đăng hoặc không. Lệ phí phải trả khi niêm yết cho dù có mua/bán được hay không. Như ColumbiaToday.com.

Search Agent – Dịch vụ tìm kiếm

Một chương trình thông minh dùng để tìm kiếm các đơn giá thấp nhất cho một sản phẩm/dịch vụ do người mua chỉ định hoặc tìm kiếm các thông tin khó tìm. Ví dụ: MySimon.com, DealTime.com, RoboShopper.com, ShopFind.com. Một nhân viên đại lí có thể đóng vai trò một người môi giới tìm kiếm việc cho những người tìm việc hoặc tìm những người có thể phù hợp với các vị trí cần tìm người (CareerCentral.com).

Bounty Broker – Môi giới tặng quà

Một món quà như là một phần thưởng được tặng để tìm những thứ khó tìm như người, ý tưởng hoặc đồ vật. Phí môi giới có thể là đồng hạng hoặc tuỳ theo tỷ lệ của phần thưởng. Ví dụ: BountyQuest.com.

  1. Advertising Model – Các mô hình quảng cáo

Mô hình quảng cáo trên web là một hình thức nâng cao của mô hình truyền thống. Các nhà truyền thông, trong trường hợp này, là các website, cung cấp các nội dung (thường là miễn phí) và các dịch vụ (như thư điện tử, diễn đàn...) phối hợp với các thông điệp quảng cáo ở dạng các băng rôn quảng cáo. Các băng rôn quảng cáo này có thể là nguồn thu chính hoặc duy nhất của website. Mô hình quảng cáo chỉ có ý nghĩa khi có một số lượng lớn người xem hoặc mang một nội dung đặc biệt.

Generalized Portal – Site thông tin tổng hợp

Các site có số người truy cập nhiều thường có hướng cung cấp các dịch vụ và thông tin chung hoặc đa dạng. Nhiều người để mắt đến chính là điểm thu hút quảng cáo và cho phép các site tổng hợp tính tiền quảng cáo đắt hơn. Cạnh tranh để có số lượng người truy cập nhiều hơn dẫn đến các phương thức cung cấp miễn phí nội dung thông tin và các dịchvụ như email, thông tin thị trường chứng khoán, bảng tin, tin tức hay các thông tin địa phương. Ví dụ: Yahoo.com.

Personalised Portal – Site thông tin tổng hợp cá nhân

Một site tổng hợp cho phép tuỳ biến giao diện và các nội dung nhằm để thu hút các thành viên trung thành. Thành công chính là lượng truy cập nhiều và các giá trị thông tin thu được từ các lựa chọn của thành viên. Ví dụ: MyYahoo.com.

Specialised Portal – Site thông tin tổng hợp đặc biệt

Loại site này còn gọi là vortal (vertical portal). Số lượng truy cập không quan trọng bằng thành phần của thành viên. Các dịch vụ và thông tin rất đặc trưng chính là điểm khác biệt của một site loại này. Ví dụ như một site chỉ thu hút những người chơi golf hoặc những người mua hàng, hoặc những ông bố bà mẹ trẻ... có thể là một nguồn cho các nhà quảng cáo đang sẵn sàng trả tiền để tiếp cận được những đối tượng cụ thể.

Attention/Incentive Marketing – Marketing có thưởng

Mô hình mà khách hàng được trả tiền cho việc xem thông tin, điền các mẫu... Phương thức này thu hút các công ty có các thông điệp về sản phẩm phức tạp làm cho khó có thể giữ được mối quan tâm của khách hàng. Ý tưởng này do CyberGold phát minh, với “cộng đồng kiếm tiền và tiêu tiền” của mình đã kéo theo những công ty quảng cáo quan tâm đến phương pháp tiếp thị theo kiểu khuyến khích và những người tiêu dùng mong muốn tiết kiệm tiền thưởng. Ví dụ như: Netcentives.com.

Free Model – Mô hình miễn phí

Trong mô hình này, thành viên sử dụng miễn phí một số dịch vụ, ví dụ như hosting (FreeMerchant.com) hoặc dịch vụ web, truy cập Internet, phần cứng miễn phí, hoặc thiếp chúc mừng. Việc này sẽ thu hút nhiều người vào truy cập để tận dụng những cơ hội quảng cáo (BlueMountain.com).

Bargain Discounter – Mô hình bán giảm giá

Bán các sản phẩm bằng hoặc dưới giá vốn nhằm để thu hút các khách hàng và sau đó mong muốn thu được lợi nhuận từ doanh thu quảng cáo. Ví dụ như Buy.com.

2. Infomediary Model – Các mô hình khai thác thông tin

Những thông tin về người tiêu dùng và thói quen mua hàng của họ có giá trị đặc biệt khi sử dụng trong một chiến dịch tiếp thị. Một số hãng hoạt động theo hình thức thức thu thập các thông tin này có thể bán cho các hãng khác. Một công ty khai thác thông tin có thể cung cấp miễn phí truy cập Internet [NetZero.com] để đổi lại các thông tin chi tiết về thói quen sử dụng Internet và mua hàng. Mô hình này cũng có thể hoạt động theo các hướng khác: cung cấp cho người tiêu dùng các thông tin hữu ích về các website trong một khu vực thị trường để thu lệ phí.

Recommender Svstem – Hệ thống giới thiệu

Các site loại này cho phép người sử dụng chia sẻ thông tin với người khác về chất lượng sản phẩm và dịch vụ hoặc kinh nghiệm mua hàng. Một số đại lý cũng có khả năng theo dõi thói quen của người sử dụng và sau đó đưa ra thêm những lời giới thiệu thích hợp. Ví dụ: ClickTehButton.com đã sử dụng ýý tưởng này và tích hợp hệ thống giới thiệu này vào trang web.

Registration Model – Mô hình đăng kýý

Đây là những site cung cấp thông tin cho phép người sử dụng khai thác miễn phí nếu điền vào mẫu đăng ký. Sau đó, site có thể theo dõi việc sử dụng và tổng hợp dữ liệu có ích cho các chiến dịch quảng cáp định hướng. Đây là một hình thái cơ bản nhất của mô hình khai thác thông tin. Ví dụ như: NYTimes.com.

3. Merchant Model – Các mô hình bán hàng

Đây là những người bán hàng và bán buôn kinh doanh các hàng hoá và dịch vụ trên Internet. Đôi khi các sản chỉ có trên web.

Virtual Merchant – Bán hàng ảo

Đây là mô hình chỉ điều hành qua Internet và cung cấp hoặc là các sản phẩm truyền thống hoặc các sản phẩm trên web. Cách thức bán có thể là niêm yết giá bán hoặc đấu giá. Một ví dụ khác là Faccitme.net được coi là “nhà cung cấp dịch vụ chương trình ứng dụng” cung cấp cho các khách hàng trực tuyến các website thương mại điện tử. Ví dụ: Amazon.com, OnSale.com.

Catalog Merchant – Bán hàng theo catalog

Chính là mô hình của một doanh nghiệp chuyển từ đặt hàng qua thư thành việc kinh doanh tren web [Levenger.com].

Click and Mortar – Bán hàng trực tiếp

Là mô hình brick-and-mortar truyền thống với cửa hàng trên web. Ví dụ: Gap.com, LandsEnd.com, B&N (banesandnoble.com)

Bit Vendor – Nhà cung cấp sản phẩm số hoá

Là mô hình mà một công ty có thể hoạt động chỉ với các sản phẩm và dịch vụ số hoá qua bán hàng và phân phối trên Internet (Evewire.com).

4. Manufacturer Model – Các mô hình của nhà sản xuất

Mô hình này được thiết kế để khai thác các lợi thế của Internet và cho phép các nhà sản xuất tiếp cận được với khách hàng trực tiếp bằng cách ép lên kênh phân phối. Kết quả là những chi phí tiết kiệm được có thể dẫn tới việc giảm giá, cải thiện dịch vụ khách hàng hoặc hiểu tốt hơn những sở thích của khách hàng. Ví dụ như FlowerBud.com.

Brand Integrated Content – Nội dung và Nhãn hiệu tích hợp

Theo truyền thống, các nhà sản xuất vẫn trộng đợi vào việc quảng cáo để xây dựng uy tín đối với khách hàng. Thượng mại thông qua các phương tiện truyền thông thu đài vô tuyến và các tạp chí, báo... đã trở nên chỗ dựa chính cho các doanh nghiệp hiện nay. Web cho phép các nhà sản xuất tích hợp thương hiệu của họ sâu sắc hơn với các sản phẩm. Người tạo ra cuộc cách mạng theo xu hướng này là nhà sản xuất ô tô cao cấp BMW. Website bmwfilms.com của công ty là một sự sáng tạo trong việc pha trộn quảng cáp với giải trí mang lại một xu hướng mới gọi là quảng cáo-giải trí với ýý tưởng đưa quảng cáo sản phẩm lên vị trí cao nhất.

5. A ffiliate Model – Các mô hình liên kết

Khác với mô hình site thông tin tổng hợp chung với mục đích tăng số lượng người truy cập cho một site, mô hình tập đoàn cung cấp các cơ hội mua hàng ở bất cứ site nào họ có thể truy cập. Làm được việc này là do trích tỷ lệ doanh thu cho các site của đối tác trong tập đoàn. Các site kiểu này có khả năng đưa ra các cơ hội mua hàng cho những người mua khi họ lướt trên Internet. Nếu không có doanh thu, sẽ không có chi phí cho người bán hàng. Ví dụ: BeFree.com; i-revenue.net, hoặc AffiliateWorld.com.

6. Community Model – Các mô hình cộng đồng

Sự thành công của mô hình này phụ thuộc vào sự trung thành của người dùng. Người dùng cần phải đầu tư cả thời gian và tâm trí vào site này. Trong một số trường hợp, người dùng còn đóng góp nội dung hoặc tiền cho site. Để có nhiều người truy cập thường xuyên, site này thường cung cấp các cơ hội cho quảng cáo, khai thác thông tin hoặc thông tin tổng hợp đặc biệt. Mô hình cộng đồng cũng có thể hoạt động trên cơ sở thu lệ phí cho các dịch vụ cao cấp.

Voluntary Contributor Model – Mô hình đóng góp tự nguyện

Cũng tương tự như mô hình truyền thông đại chúng cổ điển. Mô hình này tồn tại trên cơ sở tạo được một cộng đồng người sử dụng hỗ trợ site bằng các đóng góp tự nguyện. Các tổ chức phi lợi nhuận cũng có thể tìm đến các quỹ từ thiện hoặc tài trợ của các hãng. Ví như: National Public Radio.

Knowledge Networks – Mạng tri thức

Một mạng chuyên gia cung cấp các thông tin về chuyên môn của một lĩnh vực nào đó. Site này sẽ như là một diễn đàn mà ở đó, người ta có thể đưa ra các câu hỏi và nhận được trả lời của chuyên gia của site. Các chuyên gia có thể là nhân viên hoặc của một người tự nguyện, hoặc đôi khi chỉ đơn giản là của một người nào đó vào site và muốn trả lời câu hỏi đó. Ví dụ như: Deja.com, ExpertCentral.com, Abuzz.com hoặc các mô hình trả tiền lệ phí: Guru.com, Exp.com.

7.  Subscription Model – Các mô hình đăng kýý và trả lệ phí

Người dùng trả tiền để có quyền truy cập vào một website để xem các thông tin có giá trị. Các thông tin chung có thể tìm thấy ở các hiệu sách không phù hợp với mô hình này. Một cuộc thăm dò vào năm 1999 của Jupiter Communications cho thấy 46% người dùng Internet không muốn trả tiền để xem các trang web. Một số hãng đã kết hợp nội dung miễn phí với các nội dung đặc sắc hoặc dịch vụ chỉ cho các thành viên đã đăng kýý được sử dụng.Ví dụ: Wall Street Journal (wsj.com).

8. Utility Model – Các mô hình dịch vụ công cộng

Mô hình dịch vụ công cộng là một mô hình với phương thức thanh toán tiền theo lượng sử dụng. Những website này gửi hoá đơn thanh toán đến người dùng theo chỉ số đồng hồ đo hoặc theo hướng dùng bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu. Mô hình này sẽ trở nên hiệu quả hơn khi công nghệ tính tiền theo byte dữ liệu trở nên hiệu quả hơn. Ví dụ: FatBrain.com, Authentica.com.

 

------------------------------------------------------------------

CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP PHẦN MỀM HẢI PHÒNG - HPSOFT.VN




Chia sẻ
Share on Facebook


.: Các tin thiết kế web khác :.

thiet ke web Hai Phong123

Tư vấn thiết kế web
Thiet ke web Hai Phong ho tro
Tư vần thiết kế website, hỗ trợ trực tuyến

     Hotline: 0982.566.782

   Kinh Doanh     Thiet ke website Hai Phong yahoo   Thiết kế web Hải Phòng Skype     Email tu van thiet ke web




Khách hàng nói về chúng tôi
Công ty thiết kế web Hải Phòng

CEO Nguyễn Văn Công

Công ty TNHH TMDV Trường Hưng. Tel: 0936 847 357

CEO Hà Thị Thanh Xuân

Công ty TNHH Cửa Cuốn Đại Phúc. Tel: 0912.665.189

CEO Tạ Thị Hương

Công ty In Phi Long. Tel: 0936.434.222

CEO Nguyễn Tuấn Dũng

Chủ tịch hệ thống Yoga Vàng Việt Nam. Tel: 0968.25.6868