top
 0982.566.782
Thiet ke web hai phong chuyen nghiep
Thiết kế website, quảng cáo trực tuyến, xây dựng phần mềm, dịch vụ domain-hosting

Những dịch vụ thương mại mới phát triển trên Internet

Ngày đăng: 02 - 05 - 2011

Những dịch vụ thương mại mới phát triển trên Internet.........

 

1.1. Hệ thống các Trade Points trên Internet

Trade Point, được dịch là “điểm đầu mối thương mại” hay “tâm điểm thương mại” là một sáng kiến của tổ chức Thương mại và Phát triển của LHQ (UNCTAD), nằm trong chương trình Hiệu quả thương mại (Trade Efficiency) và Thuận lợi hoá thương mại (Trade Facilitation) sử dụng những tiến bộ về công nghệ thông tin trong hoạt động thương mại nói chung và thương mại quốc tế nói riêng.

Một trong những mục đích cơ bản nhất nhằm cung cấp một trung tâm tại đó có tất cả các thông tin phục vụ hoạt động kinh doanh, như thông tin về thị trường, hàng hoá, dịch vụ, vận tải, bảo hiểm, môi giới, các quan hệ với cơ quan quản lý nhà nước như hải quan, thuế... Công nghệ thông tin và Internet sẽ kết nối tâm điểm thương mại với các cơ quan, tổ chức liên quan để doanh nghiệp, cá nhân chỉ cần tiếp cận một địa điểm (tương tự như chiến lược One-Stop-Shopping của các doanh nghiệp).

Chương trình Trade point có ba chức năng chính

            - Cung cấp các dịch vụ kinh doanh, thương mại

            - Cung cấp các dịch vụ thông tin thị trường, tìm kiếm bạn hàng

            - Kế nối các doanh nghiệp với nhau

Trade point bước đầu giúp doanh nghiệp tiếp cận thông tin và thiết lập quan hệ, doanh nghiệp sử dụng Trade point để tiến hành các hoạt động tiền giao dịch (pre-transaction), liên lạc với nhau, tìm kiếm bạn hàng, thị trường. Sau đó, nếu thuận lợi các doanh nghiệp có thể tiến tới đàm phán, ký kết và thực hiện hợp đồng.

a. Một số định nghĩa Trade point

Định nghĩa của LHQ:Tâm điểm thương mại là giải pháp mở cho thương mại quốc tế và doanh nghiệp, đây là một kỷ nguyên mới của thương mại quốc tế.

Định nghĩa của các doanh nghiệp: Tâm điểm thương mại là nơi các doanh nghiệp gặp nhau, là nơi các cơ hội kinh doanh được tạo ra và xác định, nơi các giao dịch được thực hiện và nơi các hoạt động kinh doanh được thực hiện.

Định nghĩa của những người tham gia: Tâm điểm thương mại là cơ hội lớn nhất cho các hoạt động kinh doanh quốc tế, một siêu thị cho tương lai.

b. Một số lợi ích

            - Một trung tâm xúc tiến thương mại (thuận lợi hoá thương mại)

            - Một đầu ngõ tiếp xúc trong hệ thống thương mại thế giới

            - Một cửa ngõ để các doanh nghiệp vừa và nhỏ đi vào thị trường thế giới

            - Cơ hội về thị trường có thể tiếp cận được; các thủ tục được quy định rõ ràng; các hoạt động kinh doanh được thực hiện tại một địa điểm

c. Một số tâm điểm thương mại

Tâm điểm thương mại đầu tiên trên thế giới được thành lập ngày 23-3-1992 với sự tham gia của 171 nước tham dự hội nghị UNCITAD, ngày nay số lượng các tâm điểm thương mại tăng lên  rất nhanh trên khắp thế giới.

 

1.2. Dịch vụ ETO trên Internet

Trên Tradepoint, ETO (Electronic Trade Opportunity) hay cơ hội kinh doanh điện tử là một dịch vụ được nhiều doanh nghiệp quan tâm; tại địa chỉ này các doanh nghiệp tìm kiếm người mua hàng, người bán hàng hay phát hiện nhu cầu thị trường.

Dịch vụ ETO cho phép các doanh nghiệp tham gia gửi các đơn chào hàng, hỏi hàng lên một địa điểm và mọi doanh nghiệp trên khắp thế giới đều có thể tiếp cận được thông qua Internet. ETO là một phần hoạt động khá tiêu biểu của hầu hết các trade point và hiện nay có khoảng 152 trade point tại 92 nước trên thế giới và những con số này đang tăng lên rất nhanh.

Đây thực chất là một ứng dụng của thương mại truyền thống trên Internet khi đưa các yêu cầu chào mua và chào bán lên mạng. Trong thương mại truyền thống, khi các doanh nghiệp muốn chào bán (offer) hay chào mua (inquiry) thì phải thực hiện trên các phương tiện truyền thông (mass communication media) như tivi, đài, báo, tạp chí, fax, điện thoại hoặc hội chợ, triển lãm. Các phương tiện trên vẫn còn hiệu quả hiện nay, nhưng Internet phát triển tạo ra một phương tiện mới, một công cụ mới cho phép hầu hết doanh nghiệp có thể tham gia với chi phí rẻ hơn, nhanh hơn và hiệu quả tương đối lớn hơn.

 

1.3. Hệ thống các B2B E-market place

a. Khái niệm

E-market place (Electronic market place) tạm dịch là chợ điện tử (hay chợ ảo, hay siêu thị ảo) là một trang web, tại đó người mua, người bán gặp nhau, trao đổi và giao dịch. Trong giai đoạn này, có thể thấy rõ là e-market place chưa được phát triển rộng để hiểu là thị trường điện tử với đầy đủ các ý nghĩa của thị trường nhưng với ý nghĩa là một địa điểm để các nhu cầu có thể được đáp ứng, chợ điện tử có những ưu thế to lớn hơn nhiều so với chợ truyền thống.

b. Đặc điểm của Emarketplace

          - Địa điểm để người mua và bán trên khắp thế giới gặp nhau

          - Tập trung các mối quan hệ giữa cá nhân, tổ chức và chính phủ

          - Là nền tảng cho các hoạt động thương mại, bản thân emarketplace không mua bán hàng hoá, dịch vụ mà chỉ những người tham gia thực hiện các giao dịch tại đây

          - Có ít nhất một trong các chức năng thương mại

Chú ý, một số website có chức năng tương tự nhưng chưa được coi là emarketplace khi:

            - Chỉ thông tin thị trường, chỉ cung cấp danh mục các công ty

            - Là website của một công ty, bán các sản phẩm của công ty đó

            - Chủ yếu là nơi giao dịch giữa người tiêu dùng

            - Chỉ cung cấp các giải pháp về Thương mại điện tử

Khi mới hình thành, emarketplace chủ yếu là bán hàng cho người tiêu dùng B2C nhưng hiện nay mô hình chiếm ưu thế tuyệt đối là phục vụ quan hệ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp B2B. Các mô hình emarketplace phát triển nhanh và đa dạng, hiện nay có thể chia thành một số loại cơ bản sau:

            - Independent emarketplace: được tổ chức và vận hành bởi một bên thứ ba, không phải người mua hay người bán, cho tất cả tổ chức và cá nhân có nhu cầu tham gia.

 

-----------------------------------------------------------------

CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP PHẦN MỀM HẢI PHÒNG - HPSOFT.VN




Chia sẻ
Share on Facebook


.: Các tin thiết kế web khác :.

thiet ke web Hai Phong123

Tư vấn thiết kế web
Thiet ke web Hai Phong ho tro
Tư vần thiết kế website, hỗ trợ trực tuyến

     Hotline: 0982.566.782

   Kinh Doanh     Thiet ke website Hai Phong yahoo   Thiết kế web Hải Phòng Skype     Email tu van thiet ke web




Khách hàng nói về chúng tôi
Công ty thiết kế web Hải Phòng

CEO Nguyễn Văn Công

Công ty TNHH TMDV Trường Hưng. Tel: 0936 847 357

CEO Hà Thị Thanh Xuân

Công ty TNHH Cửa Cuốn Đại Phúc. Tel: 0912.665.189

CEO Tạ Thị Hương

Công ty In Phi Long. Tel: 0936.434.222

CEO Nguyễn Tuấn Dũng

Chủ tịch hệ thống Yoga Vàng Việt Nam. Tel: 0968.25.6868